การผสมสี

และเมื่อเรานำสีลำดับที่ 2 มาผสมกับแม่สีที่อยู่ใกล้กันในวงจรสี ก็จะได้สีใหม่เกิดขึ้นอีก 6 สี คือ

- สีเขียว ผสมกับ สีเหลือง ได้ สีเขียวเหลือง

- สีเขียว ผสมกับ สีน้ำเงิน ได้ สีเขียวน้ำเงิน

- สีม่วง ผสมกับ สีน้ำเงิน ได้ สีม่วงน้ำเงิน

- สีม่วง ผสมกับ สีแดง ได้ สีม่วงแดง

- สีส้ม ผสมกับสีแดง ได้ สีส้มแดง

- และ สีส้ม ผสมกับ สีเหลือง ได้ สีส้มเหลือง

เรียกสีเหล่านี้ว่า “สีลำดับที่ 3”

เราจะเห็นว่าการผสมกันของแม่สีทำให้เกิดสีต่าง ๆ ขึ้นมากมาย

เรียกสีเหล่านี้ว่า “สีในวงสีธรรมชาติ” หรือ “วงจรสี” ประกอบด้วยสีทั้งหมด 12 สี

แต่นี่ก็ไม่ใช่สิ่งตายตัว เพราะเราสามารถผสมให้เกิดเป็นสีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย

โดยการลดหรือการเพิ่มปริมาณของสีที่เรานำมาผสมกัน

สิ่งที่น่ามหัศจรรย์ไปยิ่งกว่านั้นก็คือ ถ้าเรานำแม่สีทั้ง 3 มาผสมกันในปริมาณที่เท่า ๆ กัน

จะทำให้เกิดสีเทาหรือสีน้ำตาล ซึ่งเราเรียกว่า “สีกลาง”

เราลองสมมติตัวเองเป็นเด็กอีกครั้ง…

ถ้าเรามีสีเพียงแค่ 3 สี เราก็คงสามารถที่จะสนุกกับการระบายฝันของตัวเองได้อย่างไม่ยาก

แต่ถ้าขาดสีใดสีหนึ่งไปก็คงไม่สนุกแน่ ๆ

ถ้าเราไม่มีสีเหลือง

เราคงจะอธิบายความสวยงามของพระจันทร์ในวันลอยกระทงไม่ได้

ถ้าเราขาดสีแดง

เราจะระบายสีของดอกกุหลาบที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักได้ยังไง

ถ้าเราไม่มีสีน้ำเงิน

เราคงสื่อถึงความเย็นของสายน้ำไม่ได้

หรือ….

ถ้าเราไม่มีสีเหลือง เราก็ไม่รู้ว่าจะเอาสีอะไรมาผสมกับสีน้ำเงินเพื่อระบายภูเขาสีเขียวของเรา

ถ้าเราไม่มีสีแดง เราคงไม่รู้จะเอาสีอะไรมาผสมกับสีเหลือง

เพื่อถ่ายทอดความสนุกสนานของสวนสนุก

ถ้าเราไม่มีสีน้ำเงิน เราก็ไม่รู้ว่าจะเอาสีอะไรมาผสมกับสีแดง หรือสีเหลือง
เพื่อให้ภาพทิวทัศน์ของเราดูเย็นสบายตา….

 

 

Li_clip_image018 larger-color-wheel-7562515 color-wheel 7 78139 ancolo08

ใส่ความเห็น

